Những điều cần biết về thực phẩm sạch

Thực phẩm sạch là cụm từ được nhắc đến rất nhiều hiện nay khi mà nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Bởi vậy, đã đến lúc mỗi người cần nắm rõ những kiến thức liên quan về sự cần thiết, tiêu chí đánh giá để có thể lựa chọn những thực phẩm lành mạnh,an toàn.

Thế nào là thực phẩm sạch?

Đây là câu hỏi tưởng chừng quá đơn giản ai cũng đã biết. Tuy nhiên, chắc chắn cách hiểu của chúng ta là chưa toàn diện và bao quát. Vậy thực phẩm sách là gì Thực phẩm sạch là thực phẩm không chứa chất bẩn, an toàn cho sức khỏe của chúng ta. Sạch ở đây không đơn giản chỉ là không chứa thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất… mà sạch ở đây là việc đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn từ quá trình sản xuất nuôi trồng cho đến bảo quản, vận chuyển.

Thực phẩm được coi là sạch là khi đến tay người tiêu dùng nó không còn chứa tạp chất, không chứa tác nhân sinh học gây bệnh. Thực phẩm sạch phải có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ có chứng nhận đánh giá.

Thực phẩm sạch 1
Thực phẩm sạch an toàn cho sức khỏe

Thực ra thực phẩm sạch trong quá trình nuôi trồng vẫn được sử dụng các hóa chất, hóa học như thuốc trừ sâu, hóa chất tổng hợp… Nhưng các hoá chất đều được xử lý theo quy trình khắt khe để khi đầu ra thực phẩm chỉ còn dư lượng các chất độc hại dưới mức cho phép, không gây hại sức khoẻ cho người dùng.

>> Các thương hiệu siêu thị tiện lợi tại Việt Nam

Cụ thể thực phẩm sạch, sẽ phải đáp ứng các yêu cầu sau trong quá trình nuôi trồng, sản xuất:

  • Không chứa lượng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh cấm hoặc vượt quá giới hạn cho phép.
  • Không chứa tạp chất như kim loại, thủy tinh, vật cứng… trong thực phẩm
  • Không chứa tác nhân sinh học gây bệnh như vi rút, vi sinh vật, ký sinh trùng
  • Đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ đầy đủ, rõ ràng.
  • Được các ban ngành kiểm tra, đánh giá và chứng nhận về an toàn thực phẩm.

Hiểu một cách đơn giản thì thực phẩm sạch không chứa dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón, không chứa kim loại nặng, các loại virus, vi khuẩn gây bệnh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Đấy là trong quá trình sản xuất ngoài ra khi vận chuyển, bảo quản cũng có những yêu cầu nghiêm ngặt vì cho dù nuôi trồng đáp ứng những khi phân phối, vận chuyển có vấn đề thì thực phẩm đó cũng khó đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Chẳng hạn thực phẩm được sản xuất đáp ứng các yêu cầu nhưng khi vận chuyển xe bị bẩn hay không đáp ứng yêu cầu nhiệt độ… hay người vận chuyển chưa bảo hộ đúng cách thì cũng không thể gọi là sạch. Vì thế, thực phẩm sạch phải đảm bảo đầy đủ yêu cầu từ sản xuất đến phân phối.

Thực phẩm sạch 2
Thực phẩm sạch có các tiêu chuẩn đánh giá riêng

Các tiêu chuẩn để đánh thực phẩm sạch

Như vậy một thực phẩm được gọi là sạch cần đáp ứng một số tiêu chuẩn được đưa ra. Thực phẩm sạch ngoài hướng hữu cơ còn thể sản xuất công nghiệp miễn đáp ứng các tiêu chuẩn.

  • Thực phẩm không chứa chất bẩn, chất độc hại, hoặc chứa các chất này ở mức dưới quy định này đã được công bố, kiểm nghiệm kỹ càng từ phía các cơ quan chức năng. Bằng mắt thường chúng ta có thể nhìn thấy như hư hại như vàng úa, sâu bệnh, nấm mốc,…
  • Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: yếu tố nguồn hàng rất quan trọng liên quan đến giá trị ban đầu của sản phẩm và niềm tin của khách hàng.

>> Tất tần tật về 7 Eleven

Một số tiêu chuẩn đánh giá thực phẩm sạch thường gặp ở Việt Nam như VietGAP, GlobalGAP, Organic,…

Tiêu chuẩn Vietgap

Đây là phương pháp sản xuất nông nghiệp của Việt Nam đang rất thịnh hành thời gian vừa qua. Với cách này chúng ta cần đáp ứng 4 tiêu chí:

  • Kỹ thuật sản xuất phải đặt tiêu chuẩn nghiêm ngặt.
  • Sản phẩm khi được đưa đến cho người dùng phải không chứa hóa chất nhiễm khuẩn hoặc gây ô nhiễm vật lý.
  • Trong quá trình sản xuất sẽ giảm thiểu và không lạm dụng được sức lao động của người nông dân.
  • Sản phẩm đảm bảo việc truy tìm nguồn gốc cách dễ dàng.

Thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn này được goi là thực phẩm an toàn.

Tiêu chuẩn GlobalGap

GlobalGap là tiêu chuẩn được công nhận và áp dụng trên toàn cầu. Yêu cầu của quá trình sản xuất khắt khe và được kiểm tra và giám sát chặt chẽ. Tiêu chuẩn này sẽ bao gồm các yếu tố:

  • Yêu cầu về môi trường canh tác: nguồn đất, nước, dụng cụ
  • Yêu cầu về thuốc và hóa chất sử dụng
  • Bao bì
  • Điều kiện làm việc và phúc lợi của người làm việc.

Thực phẩm theo tiêu chuẩn GlobalGAP thường gọi là thực phẩm an toàn.

Tiêu chuẩn hữu cơ

Có đôi chút khác biệt với 2 tiêu chuẩn trên, tiêu chuẩn hữu cơ là phương thức canh tác hữu cơ, dựa vào các yếu tố tự nhiên. Đòi hỏi nghiêm ngặt gồm 4 không:

  • Không phân bón hóa học
  • Không hóa chất bảo vệ thực vật độc hại
  • Không chất kích thích tăng trưởng
  • Không hóa chất gây biến đổi gen
Thực phẩm sạch 3
Thực phẩm sạch ngày càng được ưa chuộng

Thực phẩm sạch gồm những loại nào

Căn cứ vào những tiêu chuẩn trên người ta chia thực phẩm sạch thành 3 loại sau đây:

  • Thực phẩm không ô nhiễm: Đây là thực phẩm không chứa chất ô nhiễm gây hại như thuốc bảo vệ thực vật,  kim loại nặng, vi sinh vật hay hóa chất. Hoặc có chứa các chất trên nhưng ở dưới mức giới hạn cho phép không gây hại cho sức khỏe…Đây là tiêu chuẩn sơ cấp nhất.
  • Thực phẩm sinh thái: hay còn được gọi là thực phẩm xanh, loại này trước tiên phải đáp ứng các điều kiện của thực phẩm không ô nhiễm, đồng thời có thêm những yêu cầu khác. Nó đạt các tiêu chí, tiêu chuẩn: không gây ô nhiễm, an toàn, vệ sinh.
  • Thực phẩm hữu cơ: Đây là các sản phẩm tự nhiên hoàn toàn không sử dụng các chất tổng hợp hóa học. Kể cả vùng đất được chọn sản xuất thực phẩm hữu cơ cũng là vùng mà 3 năm liền không sử dụng chất hóa học nào. Quá trình sản xuất cần tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ.
Thực phẩm sạch 4
Thực phẩm sạch có lợi cho sức khỏe

>> Tất tần tật về Circle K

Vì sao nên chọn thực phẩm sạch

Thực phẩm là một trong những mặt hàng thiết yếu hàng ngày liên quan đến sức khỏe của mỗi chúng ta. Trong khi đó, hiện nay thực phẩm bẩn, kém chất lượng vẫn đang bủa vây. Nhiều khi bằng mắt thường chúng ta thật khó phân biệt được sạch – bẩn. Bởi ai mà biết được mớ rau mơn mởn xanh non kia có thể đã bị tẩm hóa chất, hay tôm, cá xanh tươi ấy đã bị sử dụng chất bảo quản không cho phép.

Theo các chuyên gia y tế, thực phẩm sạch đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chúng sẽ giúp cơ thể chúng ta hấp thu dinh dưỡng một cách trọn vẹn tăng cường các chất cần thiết có lợi cho sức khỏe. Cơ thể dung nạp thực phẩm sạch sẽ tăng cường sức đề kháng giúp con người phát triển toàn diện.

Việc sử dụng thực phẩm bẩn có thể mang đến nhiều hệ lụy về sức khỏe như bản thân bạn có thể bị ngộ độc, đau ốm….hay dẫn đến nhiều bệnh nan y như ung thư, suy gan, suy thận…. Hệ quả mà thực phẩm bẩn mang lại là khôn lường cho sức khỏe cũng như tinh thần không chỉ cho bản thân mà cho những người thân yêu xung quanh.

Thực phẩm sạch, tươi ngon cũng là điều cần thiết để chúng ta chế biến các món ăn ngon, hấp dẫn giúp chúng ta ngon miệng hơn. Cuộc sống của chúng ta từ đó cũng trở nên thú vị hơn.

Vậy nhưng một vấn đề lớn mà nhiều người đang mắc phải đó là làm sao để chọn được thực phẩm sạch khi mà trên thị trường sạch bẩn lẫn lộn. Dưới đây là một số bí quyết có thể có lợi cho bạn.

Hướng dẫn chọn và giữ thực phẩm sạch

Lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm sạch uy tín

Đáp ứng nhu cầu về thực phẩm sạch ngày càng cao của khách hàng, hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp thực phẩm sạch ra đời. Họ hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của các cấp chính quyền và thực hiện nghiêm quy trình từ đất đai, trồng trọt, nuôi hay chăm bón đảm bảo an toàn. Vì thế, muốn chọn thực phẩm sạch bạn hãy đến với những đơn vị phân phối này thay vì bạ đâu mua đấy.

Ưu tiên các thực phẩm đạt chuẩn

Những thực phẩm đạt các chuẩn như VietGap, GlobalGap, chứng nhận thực phẩm hữu cơ cũng là một tiêu chí để bạn lựa chọn. Bởi để đạt được các tiêu chuẩn trên những thực phẩm đó đã phải trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt có sự kiểm sát gắt gao của các cấp chính quyền.

Ưu tiên chọn thực phẩm còn tươi mới

Nếu chọn mua thực phẩm ở chợ những cửa hàng nhỏ không có các yếu tố nói trên tức chúng ta đang lựa chọn cảm tính thì bạn hãy ưu tiên thực phẩm tươi sống. Thực phẩm tươi mới sẽ còn giữ được nhiều lượng chất dinh dưỡng. Với những thực phẩm đã ôi thiu thời gian bảo quản quá lâu sẽ không còn đảm bảo an toàn.

Kiểm tra kỹ càng

Với những thực phẩm đóng gói sẵn bạn nên kiểm tra kỹ bên trong xem nhãn mác thông tin sản phẩm và chú ý các nhà sản xuất, ngày sản xuất, lô sản xuất, hướng dẫn sử dụng. Đặc biệt chú ý hạn sử dụng. Hãy ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc, thương hiệu và chứng nhận rõ ràng và nhàn mác đầy đủ

Cẩn trọng khi mua các mặt hàng qua mạng

Hiện nay, việc bán hàng online đang rất thịnh hành nhất là ở các thành phố lớn. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, tiện lợi. Tuy nhiên, mua qua mạng chứa ần nhiều rủi ro khi bạn không trực tiếp kiểm tra nên dễ mua hàng hết hạn sử dụng hoặc kém chất lượng. Khách hàng dễ bị đánh lừa bởi màu sắc đẹp nhưng không biết nó có thể là hiệu ứng chỉnh sửa ảnh mà thôi

Học hỏi kinh nghiệm chọn mua thực phẩm tươi ngon, an toàn

Thực ra mỗi bà nội trợ đều có cho mình những kinh nghiệm lựa chọn thức ăn và nó thực sự rất hữu ích. Ngoài những kinh nghiệm sẵn có bạn cũng hãy bớt chút thời gian tìm hiểu để có thêm kiến thức, từ đó lựa chọn các loại thực phẩm tốt hơn. Những gia đình có điều kiện có thể tự trồng rau. Hiện nay, nhiều gia đình ở thành phố trồng rau sân thượng vừa sạch vừa vui.

Thực phẩm sạch 5
Lựa chọn thực phẩm tươi ngon

Trên đây là toàn bộ thông tin về thực phẩm sạch. Chúng tôi hi vọng bài viết trên có thể cho bạn thêm những thông tin hữu ích để tự tin chọn lựa cho gia đình những thực phẩm tốt, sạch đảm bảo sức khỏe dài lâu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *