Tất tần tật về tỏi Lý Sơn

Tỏi Lý Sơn là một sản phẩm nổi tiếng trên khắp đất nước. Vậy nhưng loại tỏi này có gì đặc biệt so với tỏi ở những vùng đất khác, chúng được trồng vào mùa nào và công dụng xuất chúng ra sao? Bạn muốn biết rõ về những thông tin trên hãy tiếp tục theo dõi bài viết sau của chúng tôi nhé.

Tỏi Lý Sơn 1
Tỏi Lý Sơn đặc sản nổi tiếng cả nước

Giới thiệu đôi nét về tỏi Lý Sơn

Lý Sơn là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Đảo nằm ở phía đông bắc tỉnh  cách đất liền khoảng 15 hải lý. Đảo chỉ rộng hơn 10km2 và dân số chỉ khoảng 22 ngàn người. Hòn đảo được cho là hình thành cách đây 25- 30 triệu nằm và là vết tích còn lại của một núi lửa 5 miệng. Tại Lý Sơn người dân sống chủ yếu nhờ làm tỏi, đánh bắt hải sản và làm du dịch.

Tỏi Lý Sơn là tên gọi dành cho loại tỏi được trồng ở Lý Sơn. Đây là một đặc sản nổi tiếng cả nước và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận số 19213/QĐ-SHTT ngày 10/12/2007 và cuối tháng 3/2009.

Như đã nói ở trên, Lý Sơn là một đảo núi lửa vì thế đất ở đây là nham thạch núi lửa qua nghìn triệu năm. Và đặc biệt hơn khi trồng tỏi người dân ở đây đã kỳ công mang về những bao cát từ biển để trải lên bề mặt trước khi trồng. Loại cát này không phải cát bình thường mà là cát được tạo nên bởi những lớp vỏ hàu, ốc đã mủn theo thời gian. Cát này giống như phân sẽ làm tỏi tươi tốt hơn và còn giúp tỏi có một hương vị đặc biệt. Đây chính là lý do khiến tỏi Lý Sơn khác biệt với các loại tỏi còn lại.

Người dân Lý Sơn trồng tỏi đã hàng trăm nay nay từ ngay khai phá ra vùng đất này người ta đã biết trồng tỏi để dùng làm thức ăn và thuốc chữa bệnh. Hơn thế, với dân đảo tỏi cũng như “bùa” để xua đuổi tà ma và những điều không may mắn trong cuộc sống.

Người dân Quảng Ngãi coi tỏi là “ vàng trắng”. Lý do là bởi nó quý và mang đến nguồn thu nhập cao, ổn định cho họ. Tỏi lý Sơn được trông từ khoảng tháng 9 đến tháng 2 âm lịch. Nếu bạn muốn biết bà con thu hoạch tỏi như thế nào thì hãy đến Lý Sơn sau tết nhé. Các bà nội trợ thì hãy canh chuẩn mùa này mua tỏi dự trữ vừa an toàn vừa giá rẻ.

Tỏi Lý Sơn 2
Tỏi lý sơn được canh tác với phương thức khá đặc biệt

Đặc điểm khác biệt giúp tỏi Lý Sơn nổi tiếng

Nhiều người thắc mắc vì sao tỏi lý sơn lại đặc biệt và nổi tiếng được nhiều người yêu thích đến vậy. Câu trả lời chính là nhờ sự khác biệt. Vậy đó là những nét khác biệt nào:

  • Thổ nhưỡng canh tác khác biệt: tỏi được trồng trên vùng đất núi lửa phun trào lại được người dân bồi thêm cát vỏ sò, vỏ ốc… Điều này chỉ duy nhất ở Lý Sơn mới có được
  • Hương vị đặc biệt: Tỏi nhìn chung có vị cay nồng. Tuy nhiên, tỏi Lý Sơn lại có hương vị riêng biệt và ấn tượng hơn. Tỏi thơm dịu, cay dịu không gây sốc cho người ăn.
  • Công dụng vượt trội: Không chỉ có hương vị đặc biệt, công dụng của tỏi Lý Sơn cũng được coi là đặc biệt. Vì thế mà người ta chế biến được rất nhiều các vị thuốc từ tỏi Lý Sơn.
  • Về kích thước: So với tỏi thông thường thỉ tỏi Lý Sơn tép nhỏ hơn. Đặc biệt, hơn nữa là loại tỏi cô đơn chỉ có duy nhất 1 tép. Đây là loại tỏi quý có giá thành cao và giá trị dinh dưỡng tốt nhất. Mỗi củ tỏi Lý Sơn có trọng lượng trung bình khoảng 7,87 (gam/củ); Cây tỏi cao trung bình khoảng 26,22 (mm); đường kính củ trung bình 24.95 (mm). Vỏ tỏi màu trắng vôi và thịt tỏi thì trắng ngà.
Tỏi Lý Sơn 3
Tỏi cô Đơn là loại tỏi có giá trị cao nhất

Tỏi Lý Sơn có mấy loại

Hiện nay, tỏi ở Lý Sơn có nhiều loại. Mỗi loại có một đặc điểm và hương vị riêng nhưng nhìn chung chúng đều đặc biệt và ấn tượng. Sau đây là một số loại tỏi phổ biến:

Tỏi thường

Loại tỏi này có nhiều nhất, nó giống như tỏi thông thường là có nhiều tép. Tuy nhiên, kích thước củ tỏi và tép tỏi thường nhỏ hơn. 1 củ có rất nhiều tép nhưng mỗi tép chỉ to bằng hạt đậu. Củ tỏi chắc chắn và dễ bóc vỏ. Loại tỏi này được khách du lịch mua rất nhiều khi đến đảo.

Tỏi cô đơn

Loại tỏi nổi tiếng và có giá trị nhất tại Lý Sơn. Đúng như cái tên, tỏi này chỉ có 1 tép diu nhất là do chúng bị đột biến trong quá trình sinh trưởng, phát triển. Tỏi này ở Lý Sơn khá hiếm. Cả năm chỉ có khoảng 1 tấn tỏi được trồng thôi. Bởi thế, tỏi cô đơn Lý Sơn có giá thành khá cao.

Tỏi 3 tép Lý Sơn

Loại tỏi này cũng có kích thước nhỏ và thường chỉ có 3-5 tép. Vì ít tỏi nên kích thước tép tỏi to hơn tỏi thường vì thế nó dễ bóc hơn. Giá tỏi này cũng rẻ hơn tỏi cô đơn và bảo quản dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tỏi này cũng khá hiếm ở Lý Sơn.

Tỏi Lý Sơn 4
Tỏi lý sơn có hương vị rất đặc biệt

Cách phân biệt tỏi lý sơn

Tỏi Lý Sơn rất được ưa chuộng vì thế mà có nhiều trường hợp nhiều người mua tỏi thường mà bị lừa là tỏi Lý Sơn. Và dưới đây là một số đặc điểm nhận dạng.

  • Vẻ bề ngoài: tỏi Lý Sơn có kích thước bé hơn hẳn so với tỏi thường và tỏi Trung Quốc nó chỉ to khoảng 2cm đến 5cm. Một củ tỏi Lý Sơn chỉ to bằng 1/3 cỏ tỏi thông thường. Tỏi thường sẽ có số tép dao động từ 12 đến 20 tép .
  • Tỏi có vỏ trơn, láng và có vân nhỏ màu vàng nhạt ít nổi lên trên bề mặt. Các loại tỏi khác thì thường có vân màu vàng đậm hơn. Vỏ tỏi chỉ có màu trắng chứ không xen màu tím như một số loại tỏi ở nước ta.
  • Thịt tỏi có màu trắng không bóng, còn các loại tỏi khác thường có màu sẫm hơn
  • Tỏi Lý Sơn không để lại lõi ở giữa sau khi bóc hết các tép ra.
  • Bộ rễ tỏi Lý Sơn nhiều, cùi rễ to, nhô ra bên ngoài. Cọng rễ tỏi cô đơn Lý Sơn có màu đen hay vàng đậm, cọng to và dai.
  • Tỏi Lý Sơn có màu vàng nhạt ở phía đáy xung quanh bộ rễ
  • Về hương vị tỏi Lý Sơn thơm,  mùi không quá nồng, không quá cay

Tỏi Lý Sơn thường được dùng làm gì?

Với hương vị và công dụng như thế tỏi Lý Sơn được làm thành rất nhiều sản phẩm khác nhau. Chúng ta cùng điểm danh qua một vài loại nhé:

  • Nếu bạn đã từng ghé Lý Sơn chắc hẳn đã thưởng thức quà món gỏi tỏi rồi chứ. Món ăn này không phải được làm từ củ tỏi mà được làm từ cây tỏi đực cộng với một số loại rau và gia vị.
  • Tỏi đen Lý Sơn: Tỏi đen chúng ta có thể mua sẵn hoặc tự làm tại nhà. Loại tỏi này được biết đến với nhiều công dụng nổi bật nên đang rất được ưa chuộng trên thị trường.
  • Tỏi Lý Sơn ngâm dấm với đa công dụng vừa có tác dụng chống lão hóa, hỗ trợ điều trị hợp và các bệnh về hô hấp, cảm cúm. Tỏi Ngâm dấm là một món gia vị quen thuộc trong các quán ăn.
  • Tỏi ngâm mật ong: Người ta cũng có thể kết hợp tỏi với mật ong. Loại này được cùng chủ yếu để chữa các triệu chứng ho cảm và tăng sức đề kháng.
  • Tỏi Lý Sơn ngâm rượu cũng là thứ phổ biến ở các gia đình. Tác dụng của chúng rất tốt với các chứng hô hấp như viêm họng, viêm xoang… ngoài ra cũng tốt cho người bị bệnh huyết áp.
  • Ngoài ra khi làm tỏi đen sẽ dùng tỏi Lý Sơn là tốt nhất.
Tỏi Lý Sơn 5
Tỏi Lý Sơn có nhiều công dụng

Công dụng của tỏi Lý Sơn

Tỏi vốn dĩ là một loại gia vị có rất nhiều công dụng cho sức khỏe đặc biệt khi lên men thành tỏi đen. Nhưng đặc biệt, tỏi Lý Sơn lại càng được đánh giá cao. Tỏi trồng ở đây chứa nhiều hơn hẳn các dẫn dinh dưỡng quan trọng như flavonoid, oligosaccharides, axit amin, lưu huỳnh và allicin. Đây là những hợp chất kháng sinh tự nhiên rất mạnh.

Các phân tích cũng chỉ ra tỏi Lý Sơn còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và đặc biệt là Selen tốt cho hệ miễn dịch cho cơ thể. Bởi vậy, tỏi Lý Sơn ngoài công dụng là một gia vị chế biến thức ăn thì được dùng như một vị thuốc dân gian với những công dụng như:

  • Kháng khuẩn: nhờ chứa kháng sinh tự nhiên cao nên tỏi có tác dụng kháng khuẩn và ức chế chúng tốt. Tỏi Lý Sơn còn ngăn ngừa việc phát triển của nấm trên cơ thể.
  • Phòng cảm cúm: Với nhiều vitamin, Selen hơn hắn nên tỏi Lý Sơn tăng cường miễn dịch giúp ngừa cảm cúm. Dùng tỏi hàng ngày giảm được cảm cúm lên đến 60% và giúp số ngày bị bệnh giảm xuống từ 5 ngày còn 1,5 ngày.
  • Hạ huyết áp: Theo các nghiên cứu 600 – 1.500 mg chiết xuất tỏi có hiệu quả tương đương thuốc Atenolol trong việc giảm huyết áp khi dùng trong 24 tuần.
  • Chống oxy hóa giúp, cơ thể bảo vệ tác hại của quá trình này và ngắn ngừa một số chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.
  • Loại từ độc tố kim loại nặng: Các hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi giúp bảo vệ và chống lại các tổn thương cơ thể do nhiễm độc kim loại nặng.
  • Ngoài ra tỏi lý sơn còn có một số công dụng sau
  • Phòng bệnh ung thư, tăng cường miễn dịch
  • Hỗ trợ chữa bệnh thấp khớp với các triệu chứng sưng khớp,vôi hóa các khớp, mỏi xương cốt.
  • Tốt cho Tim mạch: nên dùng trong trường hợp huyết áp thấp, cao, hở van tim…
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh như viêm phế quản, ho, viêm họng, hen phế quản
  • Tốt cho hệ tiêu hóa, hạn chế tình trạng đầy bụng, ăn khó tiêu, ợ chua, viêm tá tràng, loét dạ dày.
  • Giảm nhăn, ích thọ, làm chậm sự lão hóa
  • Giảm mỡ máu, chữa viêm xoang, tiểu đường
  • Tráng dương bổ thận,….

Tỏi Lý Sơn là đặc sản nổi tiếng vì thế có giá thành cao hơn các loại tỏi thông thường. Để mua được sản phẩm chất lượng tốt nhất khách hàng nên tìm đến hệ thống phân phối của các cửa hàng, siêu thị uy tín. Và nếu có cơ hội du lịch Lý Sơn thì đừng bỏ qua đặc sản này nhé. Trên đây là toàn bộ thông tin về tỏi Lý Sơn. Hi vọng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn toàn diện và hiểu hơn về đặc sản đáng tự hào của đất nước ta, liên hệ chúng tôi để được tư vấn tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *